วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

White room


เบื่อ  มีอะไรทำ  แต่ไม่รู้จะทำอะไร
มัวแต่คิด  ไม่ได้ทำ สุดท้ายไม่มีอะไรทำ
นั่งคิดอยู่ในห้องสีขาวทรงสี่เหลี่ยม
ห้องสีขาวในห้องทรงกลมที่เรียกว่าโลก
โลกอยู่ในทางช้างเผือก  ถนนลูกรังสายหนึ่งในอวกาศ
คนเล็กแค่ไหน  อวกาศใหญ่เพียงใด  ลมหายใจดับไป  หมดความหมาย
สุดท้าย สิ่งที่ใหญ่ที่สุดก็คือ การรับรู้
อยากทำ ไม่อยากคิด แต่ก็เอาแต่นั่งคิด  ไม่เป็นตัวของตัวเอง
นั่งคิด เป็นการกระทำหรือไม่  ไม่น่าจะเป็น
ผู้รู้กล่าวไว้  คิดอย่างเดียว  แต่ไม่ทำ  ย่อมไม่มีทางสำเร็จ
ผู้รู้คือใคร  ความสำเร็จคืออะไร  การได้ออกจากห้องสีขาวนี้ใช่ความสำเร็จหรือไม่  ออกไปได้สุดท้ายก็ยังอยู่ในโลก
ทำไมต้องมาถูกขังอยู่ในห้องสีขาวนี้
 คงเพราะคิดมากเกินไป
เอาแต่คิดจนพอละ  ลงมือเขียนดีกว่า
เขียนอะไร  คิดอะไรได้ก็เขียน  เขียนสิ่งที่คิดเมื่อครู่  ถอดเสียงพูดในหัวเป็นตัวอักษร
มีอะไรทำสักที
ผมจึงได้รู้ว่าเมื่อครู่ผมไม่ได้อยู่ในห้องสีขาว    ผมขังตัวเองไว้ในห้องความคิด
ห้องสีขาวเล็กๆยังมีอะไรน่าค้นหา  หากได้ลองออกมาสัมผัสมัน
ผมตื่นเต้น พร้อมที่จะออกไปสัมผัสโลกภายนอกแล้ว
เปิดประตูออกไป  แสงอาทิตย์สาดส่องกระทบตา
ผมชื่นใจจริง  ได้สัมผัสอะไรที่นอกเหนือจากสีขาว  ดอกไม้ใบหญ้าแต่ละชีวิตมีความหมายในตัวมัน
ผมตื่นเต้นกับการเรียนรู้  พร้อมที่จะออกไปสัมผัสอวกาศแล้ว
แต่ในโลกใบนี้  ผมไม่ใช่นักบินอวกาศ   ไม่มีทางไปอวกาศได้เลย
ผมจึงสร้างทางลัดที่เรียกว่าจินตนาการ  ในห้องแห่งความคิด
ท่องอวกาศจนหนำใจ  รู้ตัวอีกที....
ถูกขังในห้องความคิดอีกแล้ว
เบื่อ  มีอะไรทำ  แต่ไม่รู้จะทำอะไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น