วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ยักษ์เล็ก ปะทะ มดใหญ่



1. ผมไม่ชอบคนขายไอเดียคนนี้
ในการนำเสนอ สีหน้า น้ำเสียง ท่าทาง ทุกอย่างพยายามแสดงว่า เขามีอำนาจเหนือคู่สนทนา
ผมจบจิตวิทยา ประสบการณ์ประธานบริษัทนับสิบปี มีหรือจะดูคนไม่ออก
เขาทำถูกตามหลักจิตวิทยา ถูกต้องเกินไป พยายามเกินงาม
คล่องแคล่ว ชัดเจน ฉะฉาน มั่นใจ เกินหน้าเกินตาผม
ผมจะไม่ยอมให้ใครมามีอำนาจทางบุคลิกเหนือกว่า

2. สายตาท่านประธานดูไม่พอใจ คงเพราะบุคลิกผม
แต่ไอเดียผมสุดยอด  หวังว่่าท่าประธานจะมองข้ามบุคลิก และเห็นจุดเดียวกัน
ผมไม่ได้มาขายบุคลิก ผมขายไอเดีย

3. ผมขัดจังหวะเขา มองด้วยท่าทีเฉยชา  บั่นทอนความมั่นใจ
เขาไม่หวั่นไหว มีจุดยืน ยึดอย่างมั่นคง
ตาดู หูฟัง ใจเปิดมองหาจุดยืน
แล้วผมก็เจอ  ความเชื่อมั่นในไอเดีย แหล่งพลังงานความมั่นใจของเขา
โจมตีด้วยบุคลิกจึงไม่ได้ผล
โจมตีไอเดียไม่ได้ ไอเดียสุดยอด ประโยชน์ยิ่งใหญ่ทุกฝ่าย โจมตีไม่ลง
ผมยอมแพ้ด้วยการตอบตกลง ชูธงขาวด้วยการจับมือ

4. ผมคือผู้ชนะ
ชนะแล้วต้องแสดงให้รู้  จับมือ บีบแบบผู้ชนะ
บอกความหมายผ่่านภาษากาย ผมเหนือกว่าท่าน ท่านประธาน

5. ผมดูคนออก
เรื่องบุคลิก ไม่เคยยอม ไม่มีใครวางท่าเหนือผมได้
ผลประโยชน์ก้อนโตแค่ไหน  ศักดิ์ศรีใหญ่กว่าเสมอ
ผมยกเลิกข้อเสนอ ไม่อ้างเหตุผล
เหตุผล ผมไม่ชอบหน้า

6. พลาดแล้ว ผมจะจำเป็นบทเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น