วันเสาร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2553

คนโง่ทำอะไรให้พวกคุณ

คุณผู้อ่านเคยถูกคนอื่นด่า หรือตัวเองด่าตัวเองว่า “ไอ้โง่”ไหมครับ ผมไม่เคยโดนด่าแรงขนาดนั้นนะครับ เท่าทีผมเคยโดนก็คือ “อ๊าย ทำไมโง่จัง” “โง่อะไรอย่างนี้” “ทำไมถึงโง่อย่างนี้” “โง่ที่ซู้ดดด” “มอๆๆๆ” หึๆ
แต่ถ้าลองมองข้ามความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจหรือโกรธอยากจะเอาคืนสักนิด มองถึงความหมายของคำว่าโง่ ที่เขานิยมใช้ด่ากันในชีวิตประจำวัน อาจจะเกิดข้อสงสัยขึ้นมาเหมือนกับผมก็ได้
คำว่าโง่เป็นคำที่นิยมหยิบยกมาใช้อย่างปัจจุบันทันด่วน เมื่อเราพบเห็นการกระทำที่เปิ่น ที่อ่อนด้อย ที่ไม่ถูกต้อง ที่ทำร้ายตนเอง ที่ได้ไม่คุ้มเสีย (และอื่นๆ) แล้วอยากกำหนดลักษณะของคนๆนั้นด้วยคำพูด เพื่อความสะใจ เป็นอุทาหรณ์ บลาๆๆ
ผมเกิดข้อสงสัยขึ้นมาว่า แต่ละคนสามารถจำแนกว่าเป็น คนโง่ หรือ คนฉลาด ได้อย่างชัดเจนหรือเปล่า ขออนุญาตยกตัวอย่างหน่อยนะครับ
ดร.ฟิสิกก์เห็นตาสีตาสาอ่านหนังสือไม่ออก ไม่มีความคิดเป็นของตัวเอง จึงบอกว่าตาสีตาสาเป็นคนโง่
ดร.ฟิสิกก์ตกงานเตะฝุ่น ตัดสินใจไปช่วยตาสีตาสาทำไร่ในชนบท ทำงานอะไรไม่เป็นซักอย่าง จึงโดนตาสีตาสาด่าว่าโง่
ขออีกตัวอย่างหนึ่งครับเห็นชัดกว่า เอาคนระดับปัญญาชนไปปล่อยในป่าพร้อมกับคนป่า ทั้งคู่ตัวเปล่าเหมือนกัน คงจะรู้ๆกันอยู่ว่า คนป่ามีโอกาสรอดชีวิตสูงกว่าแน่ๆ สถานการณ์นี้จะจัดว่าคนระดับปัญญาชนผู้นั้นโง่หรือเปล่าครับ
ผมยังตีความหมายในทางโลกของคำว่าโง่ไม่ออก แต่ความหมายในทางธรรมผมพอจะตีความหมายได้ว่า คนโง่คือคนที่ยังลุ่มหลงในกิเลส ตกอยู่ใต้อำนาจของอวิชชา ผมว่าคำว่า โง่ ในทางธรรม ค่อนข้างมีความหมายที่เห็นภาพได้ชัดนะครับ จำแนกได้ง่ายว่าโง่หรือไม่โง่ แต่คำว่าโง่ที่พวกเราใช้ด่ากันเป็นส่วนใหญ่ ผมคิดว่าน่าจะมีความหมายในทางโลก เพราะถ้าหากใช้คำว่าโง่ในความหมายทางธรรม ก็จะด่าไม่เจ็บไม่สะใจ เพราะผมเชื่อว่ากว่าเก้าสิบเปอร์เซ็นต์ของคนในโลกปัจจุบันนี้ ยังเป็นคนโง่ ถ้าใช้ความหมายในทางธรรม (ตัวเลขไม่ได้วิจัย โมเมเอาจ้า) เพราะฉะนั้นถ้าถูกใครด่าว่า โง่ ก็อย่าเพิ่งไปรีบโกรธหรือน้อยใจตัวเองนะครับ ลองครุ่นคิดถึงนิยามของคำว่าโง่ดูนะครับ คิดไปคิดมาเดี๋ยวก็หมดอารมณ์โกรธเองครับ
ที่เกริ่นมาเป็นเพียงการเกริ่นเท่านั้นครับ (ออกทะเลไปเสียไกลเชียว) ประเด็นสำคัญที่ผมต้องการเสนอก็คือ ทำไมคนส่วนใหญ่ถึงดูถูกคนโง่เมื่อแรกเห็น คนโง่เป็นลักษณะที่ไม่พึงประสงค์เช่นเดียวกับรูปร่างหน้าตาที่อัปลักษณ์อย่างนั้นหรือ? อย่างเช่น เวลาวัยรุ่นบางคนเห็น ลักษณะเด๋อๆด๋าๆ เดินสะดุดนู่นสะดุดนี่ หงิมๆทำอะไรไม่เป็น ก็จะแสยะหน้าเหยียดหยันอย่างดูถูก หรือเวลาที่มีการประชุม แล้วมีคนหนึ่งแสดงความคิดเห็นไม่เข้าเรื่องออกไป ก็จะได้รับการดูถูกภายใต้หน้ากากมารยาท
ทำไมเราสามารถดูถูกคนอื่นได้โดยไม่ต้องมีใครมาสอนหรือเป็นแบบอย่าง การดูถูกเป็นพฤติกรรมตามสัญชาตญาณหรือครับ เราดูถูกแล้วได้อะไรจากการทำเช่นนั้น คุณครูบางท่านเคยบอกผมว่า คนเราดูถูกคนอื่นเพื่อจะได้รู้สึกว่าตัวเองสูงขึ้น
ที่คนเราอยากสูงไม่อยากต่ำ ผมคิดว่าคงเพราะอยู่สูงแล้วมีเสรีภาพในการทำอะไรมากกว่า คนฉลาดมีเสรีภาพมากกว่าคนโง่ ในที่นี้ผมหมายถึง IQ แล้วกันครับจะได้เข้าใจตรงกัน คนส่วนใหญ่ชอบดูถูกคนมีเสรีภาพน้อย และสรรเสริญคนมีเสรีภาพมาก ที่เป็นเช่นนั้นคงเพราะคนเราอยากเป็นเหมือนคนที่ตนสรรเสริญ
แต่เสรีภาพก็สามารถสร้างได้แม้กระทั่งความรุ่งโรจน์หรือความหายนะ ที่เทคโนโลยีก้าวหน้าขนาดนี้ก็เพราะผู้มีเสรีภาพมาก ที่สังคมปั่นป่วนวุ่นวาย ปลุกปั่นให้แตกคอกันก็เพราะฝีมือของผู้มีเสรีภาพมากเช่นกัน ฮิโรชิม่า นางาซากิ ถ้าไม่ได้ฝีมือคนฉลาดก็เกิดขึ้นไม่ได้หรอกครับ
คนโง่มีเสรีภาพน้อย มีโอกาสสร้างความรุ่งโรจน์ได้น้อย และก็มีโอกาสสร้างหายนะได้น้อยเช่นกัน ถ้านับเป็นตัวบุคคล
เขียนไปเขียนมายิ่งงงเอง ข้อความท่อนแรกกับท่อนหลังชักจะขัดแย้งกัน คงเป็นเพราะความคิดเห็นของผมในเรื่องนี้ยังไม่แข็งแรงพอทำให้เกิดอาการไขว้เขว ท่านผู้อ่านอาจจะงงได้ว่า บทความนี้ต้องการอะไรกันแน่ ต้องการบอก หรือต้องการถาม (บางครั้งก็ถามเองตอบเอง)
เอาเป็นว่าผมอยากให้ผู้อ่านหลายคนคิดก่อนจะดูถูกคนโง่เสียหน่อยหนึ่งว่า เราดูถูกเขาทำไม เขาทำอะไรให้เรา ก่อนจะด่าใครก็ควรจะนิยามคำว่าโง่ในใจให้ชัดเจนก่อน(เหอๆ) และถ้าเราอยากให้ตัวเองสูงขึ้น แทนที่จะใช้การดูถูก เราเปลี่ยนเป็นใช้การแผ่ความรักความเมตตาจะดีกว่าไหม ผมว่าวิธีนี้ทำให้ตัวองสูงกว่าและสูงอย่างแท้จริงนะครับ แต่พูดง่ายทำยากนี่สิครับ
ปล.1.บทความนี้ต้องการเรียกร้องให้หลายๆคนเห็นใจคนโง่ ในฐานะที่ผมก็เป็นคนโง่คนหนึ่งเช่นกัน(โง่แต่เสน่ห์แรงนะจุ๊ หุๆ)
ปล.2. ใครมีความคิดเห็นอะไรก็แสดงได้เต็มที่นะครับ

4 ความคิดเห็น:

  1. อืม... นึดถึงเรื่องนึงขึ้นมา


    หวัดดีค่ะน้องมึน

    ตอบลบ
  2. คนโง่คือคนที่เรียกคนอื่นว่าคนโง่ค่ะ
    เป็นพวกคนโง่ที่คิดว่าฉลาด

    คำว่า stupid บางทีถูกใช้แสดงความเอ็นดูหรือหมั่นไส้ในหมู่ฝรั่ง
    คนไทยได้ยินมักสะดุ้ง

    พี่ว่า ปัญญา เกิดขึ้นจาก ความไม่รู้ โดย คนไม่รู้ ที่ อยากรู้ ค่ะ
    พูดง่ายๆก็คือ ถ้าไม่โง่และไม่รู้ว่าตนโง่ ก็ไม่เกิดปัญญา

    พี่เป็นคนโง่ที่ชอบหาคำตอบเรื่องโน้นเรื่องนี้
    ซึ่งการพบเจอคำตอบอาจทำให้เกิดบางความเข้าใจหรือทำให้โง่มากขึ้นไปอีกก็เป้นได้

    เชื่อว่า ความอยากรู้อยากเห็นที่มีแก่นสาร เป็นประโยชน์เสมอ
    แต่นี่ก็เป็นเพียงความคิดของคนโง่ๆที่ยังจะเรียนรู้ต่อๆไป

    ตอบลบ
  3. ผมเองก็โง่ๆนะ
    ชอบทำอะไรโง่ๆบ่อยๆ และภูมิใจซะด้วย..

    โฮะๆ

    ผมเกลียดคนดูถูกคน
    มากกว่าคนโง่ครับ

    ตอบลบ
  4. โง่!!! โง่!!! โง่!!!

    !?

    ให้คุณค่ากันมากเกินไปหรือเปล่า?
    แค่คำว่าโง่ไม่ได้ทำให้เราได้อะไรขึ้นมา
    และไม่เห็นว่าจะต้องสูญเสียอะไรนอกจากเสียเวลามาฟัง?

    จะโง่กันไปอีกกี่หน
    โง่ก็ยังคงเป็นโง่อยู่ดี
    แล้วจะโง่ให้ได้อะไรขึ้นมา?

    โง่ โง่ โง่

    แล้วเป็นเช่นไร?
    ก็ไม่เห็นจะมีอะไรนอกจาก

    โง่!!!

    ตอบลบ