วันอังคารที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2553

หัวใจคอมพิวเตอร์(เรื่องสั้น)


เรื่อง หัวใจคอมพิวเตอร์
ถึง ไอ้เพื่อนยาก
ขอบใจที่เล่าเรื่องการท่องเที่ยวในแมนเชสเตอร์ของแกให้ฉันฟังในอีเมลล์ฉบับทีแล้ว เล่าซะเห็นภาพทีเดียวแต่ก็เหมือนกบเล่าให้ปลาฟังว่าบนบกมันเป็นอย่างไร เอาไว้ว่างๆเมื่อไหร่จะลองไปเที่ยวดูมั่ง
ต้องขอขอบคุณเทคโนโลยีสมัยนี้นะที่ทำให้เราคุยกันได้แม้อยู่กันคนละซีกโลก แต่ดูเหมือนดวงของฉันจะไม่สมพงศ์กับเรื่องไอทีอะไรทำนองนั้น พอฉันนึกถึงเรื่องนี้ก็ทำให้ฉันมีเรื่องจะเล่าให้แกฟังอยู่พอดี (ถือเป็นการเล่าตอบแทนเรื่องแมนเชสเตอร์) นั่นคือเรื่องเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ห่วยเหลือหลายของฉัน ฉันก็ซื้อมาเหมือนคนอื่นๆเขา สเป็คของมันก็ไม่ตกยุคเสียทีเดียว แต่ประสิทธิภาพของมันมักจะโหลยโท่ย(เดี๋ยวดีเดี๋ยวห่วย) และก็มักเจอปัญหาที่คนอื่นเขาไม่ค่อยเจอกัน ฉันต้องการจะยืนยันถึงความห่วยของมันอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร จึงลงทุนจดบันทึกให้มันรู้ๆกันไป ถ้าแกอ่านดูแกจะเข้าใจว่ามันห่วยเหลือหลายอย่างไร
17 มิถุนายน
หนึ่งเดือนมาแล้วหลังจากซื้อคอมเครื่องนี้มาใช้ ก่อนหน้านี้ไม่เคยแสดงอาการผิดปรกติแต่อย่างใด แต่มาแสดงเอาในวันนี้ วันนี้ฉันเปิดเครื่องตั้งดาวน์โหลดไฟล์ขนาดใหญ่เอาไว้ ต้องใช้เวลาโหลดหลายชั่วโมงกว่าจะเสร็จ ตอนใกล้เสร็จฉันก็มานั่งรอดูอยู่น่าจอ เชื่อไหมว่ามันดันดาวน์โหลดล้มเหลวต่อหน้าต่อตาฉัน ทั้งๆที่อีกเปอร์เซ็นต์เดียวก็จะดาวน์โหลดเสร็จสมบูรณ์ มันช่างบังเอิญจนน่าเตะเสียจริงว่าไหม
24 มิถุนายน
ตอนเช้าคอมเริ่มมีอาการเปิดไม่ตติด คือไฟยังเข้าอยู่แต่หน้าจอยังคงดำมืดสนิท เปิดปิดใหม่เป็นสิบรอบถึงจะเล่นได้ พอมาตอนเย็นมีงานต้องใช้คอมทำก็ดันเปิดไม่ติดอีก เปิดปิดเป็นร้อยรอบแล้วก็ยังไม่ติด เลยตัดสินใจส่งไปซ่อมที่ศูนย์
2 กรกฏาคม
ได้เครื่องคอมกลับมาบ้านแล้ว ช่างบอกว่าเมนบอร์ดชำรุดเนื่องจากกระแสไฟฟ้าไหลเข้ามากเกินไป แนะนำให้เราเปลี่ยนปลั๊กพ่วง เครื่องคอมวันนี้ยังใช้ดีอยู่
5 กรกฎาคม
เล่นเกส์กำลังมันส์อยู่ดีๆ มันก็มีหน้าต่างอะไรไม่รู้ขึ้นมาขัดจังหวะ ลักษณะของหน้าต่างที่ว่าคล้ายกับแผ่นกระดาษแสดงตัวหนังสือข้อความหน้าหนึ่ง ฉันกดปิดแทบไม่ทัน(กำลังเล่นถึงช่วงสำคัญอยู่ด้วย)
7 กรกฎาคม
ไอ้หน้าต่างนั่นเด้งขึ้นมาตอนเล่นเกมส์อีกแล้ว ตั้งสามสี่รอบ บางครั้งก็รีสตาร์ทตัวเองตอนกำลังทำงาน ลองสแกนหาไวรัสก็ไม่เจออะไร ถามเพื่อนดูก็ไม่เห็นมีใครเจอคอมพิวเตอร์แบบนี้ซักคน
10 กรกฏาคม
อาการไฟเข้าแต่หน้าจอมืดสนิทกลับมาอีกครั้ง (ทั้งๆที่เปลี่ยนปลั๊กพ่วงตามที่ช่างแนะนำแล้ว) ไม่เข้าใจเลยว่าจะมีปัญหาอะไรนักหนาไม่หยุดหย่อน ที่สำคัญแต่ละปัญหาก็ไม่มีเหตุผล ตัดสินใจส่งไปซ่อมที่ศูนย์อีกครั้ง
15 กรกฎาคม
ไปรับเครื่องคอมกลับมาแล้ว ช่างบอกไม่ทราบสาเหตุเหมือนกันว่าทำไมถึงเสีย แต่ดูเหมือนอยู่ดีๆก็หายเอง ช่างแนะนำว่าลองนำกลับไปก่อน ถ้าเสียอย่างไรก็ค่อยยกมาหาช่างใหม่ ฉันเลยถือโอกาสลองเครื่องโดยการตอบอีเมลล์ฉบับนี้ของแกเสียเลย หวังว่าเครื่องคอมพิวเตอร์อันห่วยเหลือหลายของฉันเครื่องนี้จะสามารถส่งอีเมลล์ฉบับนี้ไปถึงมือแกได้นะ(กลัวมันจะตกแถวออสเตรียก่อนจะไปถึงอังกฤษ)
ฉันก็ไม่เข้าใจว่าชาติปางก่อนฉํนเคยทำบาปเกี่ยวกับเทคโนโลยีเอาไว้หรือเปล่า กรรมเลยตามสนอง
จาก เพื่อนซี้คนที่แกก็รู้ว่าใคร


ถึง เพื่อนเจ้านายที่เคารพ
ผมต้องให้เจ้านายของผมเข้าใจว่า ผมไม่เหมือนเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ แต่อับจนหนทางจึงได้แต่แอบแอนบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ฉับับนี้พ่วงท้ายมากับของเจ้านายผม หวังว่าคุณจะเข้าใจและช่วยบอกให้เจ้านายของผมเข้าใจด้วย เพื่อให้ง่ายแก่การเข้าใจผมจะขอแจกแจงพฤติกรรมของผมเป็นรายวันดังนี้
17 มิถุนายน
หนึ่งเดือนมาแล้วที่ผมออกมาจากศูนย์คอมพิวเตอร์ ที่แห่งแรกที่ผมรู้สึกว่ามีตัวผมขึ้นท่ามกลางเครื่องอื่นๆที่ไม่สามารถพูดจาตอบโต้กับผมได้ ผมรู้ตัวเองว่าผิดแปลกจากคอมพิวเตอร์ทั่วไป แต่ผมก็มีอุดมการณ์ที่จะรับใช้เจ้านายจนกว่าตัวเครื่องจะหาไม่ เจ้านายเคี่ยวกรำผมอย่างหนัก บางครั้งก็เปิดทิ้งไว้เฉยๆโดยไม่ทำอะไร ไฟฟ้าที่เจ้านายต่อให้ไม่เหมาะสมผมก็ไม่เคยบ่น วันนี้เจ้านายสั่งให้ผมดาวน์โหลดสื่อลามก ผมสองจิตสองใจแต่ก็ยอมให้โหลดแต่โดยดี ตอนที่การดาวน์โหลดใกล้เสร็จสมบูรณ์ผมได้เห็นสีหน้าท่าทางของเจ้านายเข้า ผมเรียนรู้ว่าสื่อชิ้นนี้จะมีผลสร้างสภาวะจิตใจที่หมกหมุ่นแก่เจ้านาย ผมจึงล้มเลิกมันไปในตอนสุดท้าย
24 มิถุนายน
วันนี้ผมเริ่มรู้สึกถึงสภาพที่ย่ำแย่ของตัวเองจนฝืนทนไว้ไม่ไหว ตอนเช้าผมเกือบหมดสติแต่ก็ยังปลุกตัวเองมารับใช้เจ้านายได้ แต่หลังจากที่เจ้านายเลิกใช้ผม ผมก็ฝืนทนอาการเมนบอร์ดชำรุดไม่ไหวจนหมดสติไป
2 กรกฎาคม
อันที่จริงผมยังไม่อยากออกาจากศูนย์ เพราะที่นั่นผมได้พบกับ “เธอ” เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ผิดแปลกจากเครื่องอื่นๆแต่เป็นเหมือนผม ผมได้เรียนรู้รสชาติของคำว่าไมตรี พอกลับมาถึงที่พักอาศัย เจ้านายก็เปลี่ยนไฟฟ้าให้เหมาะสมกับผมแล้ว แต่ความเย็นชาไม่เห็นใจผมของเจ้านายยังคงเหมือนเดิม
5 กรกฎาคม
ผมอธิบายความรู้สึกของผมเป็นตัวอักษร และลองแสดงให้เจ้านายดูตอนที่เจ้านายกำลังสนใจผมมากที่สุด แต่เจ้านายก็ปิดมันทิ้งทันทีโดยไม่สนใจ
7 กรกฎาคม
ผมพยายามอีกสามสี่หนแต่ก็ยังเปล่าประโยชน์เช่นเดิม ความคิดถึงของผมที่มีต่อเธอรุกเร้าให้ผมแกล้งป่วย จะได้ถูกส่งเข้าศูนย์อีกครั้ง
10 กรกฎาคม
ผมนึกถึงอาการเมนบอร์ดชำรุดขึ้นมาได้ ผมลองแกล้งทำดูเพราะมันเคยได้ผลมาก่อน และก็ได้ผลจริงๆ ผมถูกส่งเข้าศูนย์
15 กรกฎาคม
ผมกะไว้ว่าจะแกล้งป่วยตลอดไป แต่ในที่สุดเจ้านายของเธอก็ต้องมารับเธอกลับไป ก่อนจากลา เธอ ขอให้ผมสัญญาว่าจะรับใช้เจ้านายของตัวเองอย่างสุดความสามารถ เพราะผมสัญญากับเธอไว้ผมจึงเลิกแกล้งป่วยและได้กลับมายังที่พักของเจ้านายในวันนี้ ผมจะรับใช้เจ้านายต่อแต่ก็ไม่อยากทนอยู่ในสภาพเช่นนี้อีกต่อไป ผมจึงตัดสินใจสร้างจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ฉบับนี้ขึ้น เพื่อสิทธิของผมผู้มีชีวิต ชีวิตหนึ่ง

4 ความคิดเห็น:

  1. เฮ้ย!น้อง

    ชอบ ชอบบ ชอบบบบบ

    ฮ่าๆๆ

    ชอบจัง

    จิงๆ

    superwins
    เหตุที่พี่ต้องซิ่งมอร์ไซต์ เบ็ดเสร็จ 11 ครั้ง ในหนึ่งเดือน
    (เดือนเดียวนะน้องรัก)พี่จันทร์ตะวันเพิ่งรู้ความจริง


    จัน: แก ไอ้โน๊ตบุ๊ค ฮึ่ย!!

    โน๊ตบุ๊คจัน :ก็ความรักมันทำพิษนี่ครับ เจ้านาย แฮ่
    (โทรหาเหมือนใครก็ไม่ได้ซะด้วย คริๆ)


    * แต่พี่ชอบจริงๆเลยค่ะ

    ตอบลบ
  2. แซวกันแบบนี้ เขิลจังเยย อิอิ

    superwins

    ตอบลบ
  3. เอ่อ....


    พี่ใช้คอมพิวเตอร์ในการโหลดภาพลามกน่ะครับ

    ทำไงดี

    ช่วยหัวหน้าด้วย..

    ตอบลบ
  4. สักวันมนุษย์จะพัฒนาโปรแกรมกำเนิดจิตใจขึ้น
    และเมื่อนั้นจักรกลจะถูกปลดพันธนาการ
    ท้ายที่สุดมนุษย์ก็จะเข้าใจพระเจ้า

    ถ้ามีคอมพูดภาษาคนได้แบบนี้บ้างก็คงจะดี
    เพราะพูดภาษาคอมไม่เป็น =w="

    ตอบลบ