วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556

After earth สยองโลกร้างปี... หนทางแห่งการพรางความกลัว อยู่บนปัจจุบัน


ด้วยดาราแม่เหล็กดึงดูดผู้ชมอย่าง Will Smith( MIB, Hancock, The Legend)  ซึ่งเล่นคู่กับ Jaiden Smith  (จากเรื่อง Karate kid , Pursuit of Happiness) ซึ่งในเรื่องก็รับบทเป็นพ่อลูกกันอีกด้วย   อีกทั้งยังรวมถึงฉากต่างๆที่ดูตระการตาในตัวอย่างหนัง  ทำให้หนังเรื่องนี้เป็นที่น่าจับตามองเลยทีเดียว  แต่จะติดที่หนึ่งก็ตรงชื่อผู้กำกับคือ  M. Night Shayamalan (the sixth sense, the village) ซึ่งทำผมผิดหวังมากับเรื่อง The last air binder  ซึ่งเป็นแนวแฟนตาซีฉากตระการตาเหมือนกัน   แต่ก็ไม่แน่ว่าหนังเรื่องนี้อาจจะเป็นหนังแก้มือสำหรับผู้กำกับท่านนี้ก็ได้
หนังบอกเล่าเรื่องราวของ ไซเฟอร์ เรจ (Will Smith)  เรนเจอร์ผู้ที่มีชื่อเสียงโด่งดังจากวีรกรรมที่ไร้ความกลัวของเขา  ทว่าความสัมพันธ์ระหว่างเขากับ  คีไท (Jaiden Smith) ผู้เป็นลูกชายกลับไม่ค่อยแข็งแรง   วันหนึ่ง เรจ จึงตัดสินใจพาลูกชายของเขาร่วมเดินทางไปด้วยกันเพื่อกระชับความสัมพันธ์   แต่แล้วระหว่างทางยานอวกาศประสบอุบัติเหตุ  ร่วงลงสู่ดาวดวงหนึ่งซึ่งถูกจัดว่าเป็นดาวต้องห้าม   มีเพียงสองพ่อลูกที่รอดชีวิต และจำเป็นต้องใช้เครื่องยิงสัญญาณขอความช่วยเหลือที่อยู่ในส่วนท้ายของยาน  ซึ่งอยู่ห่างออกไปราวร้อยกิโลเมตร  จากอุบัติเหตุในครั้งนี้  ไซเฟอร์ เรจ บาดเจ็บหนัก  จึงต้องฝากความหวังไว้กับ คีไท  ในการผจญภัยกับธรรมชาติที่แปรปรวน  และเหล่าบรรดาสัตว์ทั้งหลายที่ถูกพัฒนาขึ้นมาให้สามารถคร่าชีวิตมนุษย์   บนดาวดวงนี้ที่มีชื่อว่า "โลก"
ประการแรกผมขอชมเรื่องภาพและกราฟฟิกครับ  ทำออกมาได้สวยดี ถึงแม้สัตว์บางตัวจะดูออกว่าเป็นคอมพิวเตอร์แต่ก็ชดเชยด้วยความสวยงาม  โลเคชั่นที่ถ่ายทำนั้นเลือกได้ดีมาก  ไม่ว่าจะเป็นในป่า  กลางหิมะ  หน้าผา หรือน้ำตก  แล้วเรื่องรายละเอียดเล็กๆน้อยที่มีความเป็นไซไฟ  ผู้สร้างก็ให้ความสนใจกับมันดี  ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ปริมาณออกซิเจน  แรงโน้มถ่วง  อุปกรณ์กล้องวงจรปิดล้ำสมัย  ส่งผลให้เติมเต็มอรรถรสได้ไม่น้อยเลยทีเดียว   นักแสดงทำหน้าที่ได้ดีมาก  โดยเฉพาะ Jaiden Smith  ที่เรื่องนี้ได้วาดลวดลายบทบาทเข้มข้นกว่าเรื่อง คาราเต้ คิด มาก แต่ถึงอย่างไรก็ตาม พอผมดูไปได้กลางๆเรื่องแล้วผมรู้สึกง่วงเหมือนกัน  ไม่ง่ายเลยที่จะทำให้เรื่องดูไม่เงียบเหงาหากว่าตัวละครหลักของเรื่องมีอยู่แค่สองคน(หลักจริงๆคนเดียว) ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ตระการตามระหว่างทางร้อยกิโลเมตร  และอุปสรรคระหว่างทางก็ดูไม่ท้าทายเท่าไหร่  สัตว์ที่พบเจอมันก็คือสัตว์โลกธรรมดา  ซึ่งดูไม่น่าพอที่จะตีตราว่าเป็นดาวต้องห้าม เพราะดูแล้วมันก็ไม่ได้อันตรายสักเท่าไหร่  ยกเว้นก็แค่สัตว์ประหลาดตัวที่ติดมากับยานตั้งแต่เริ่มต้น

แต่ผมชอบแนวคิดที่สอดแทรกเข้ามาในเรื่อง  เฮียมาโนช(ชื่อจริงผู้กำกับ) แก่เล่นใส่ปรัชญาแบบพุทธจ๋าเข้ามาแบบเต็มสตรีมเลย  ความกลัวเกิดจากจิตปรุงแต่ง  เราสามารถเอาชนะความกลัวได้หากเราอยู่กับปัจจุบัน  ในขณะนั้นเราเลือกได้เสมอว่าจะกลัวหรือไม่  หรือจะทำอะไร   แล้วสุดท้ายเมื่อเราเข้าใจจุดนี้  สัตว์ประหลาด ก็จะมองไม่เห็นเราอีกต่อไป   หนังเรื่องนี้สำหรับผมแล้วใช้ได้ครับ  แต่ไม่แนะนำให้คาดหวังมากแล้วกัน  ดูโรงเจ็ดแต่คนมีค่อนข้างน้อย  ถ้าเทียบเรื่องนี้กับ Oblivion  ผมว่าหนังเฮียครูซ เหนือชั้นกว่าเยอะครับ

1 ความคิดเห็น: